รับฟังความคิดเห็น 1579

รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.




เมษายน 2018


อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 1 2 3 4 5


 

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวเพื่อประชาชน

 

แนะนำ
เชิญร่วม facebook กับ สป.
ร้องเรียน
ร้องเรียน สป.
ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์
คู่มือกฏหมาย
อากรนำเข้า
e-office
จรรยาข้าราชการ
แผนเตรียมความพร้อม 2558 แผยภาวะฉุกเฉิน ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
รายงานการไปราชการต่างประเทศ

 

ประชาสัมพันธ์
Teamwins
จริยธรรม สป.
 

WebAcc

1. การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์สะดวกต่อการค้นหา

2. การจัดรูปแบบหน้าจอ(รูปภาพ ตัวอักษร และสี) มีความเหมาะสม

3. ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์

4. มีช่องทางการติดต่อสอบถามและข้อเสนอแนะ

5.ความพึงพอใจโดยรวมของเว็บไซต์


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้98
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้3471
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้18226
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว35459
mod_vvisit_counterเดือนนี้72537
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว75687
mod_vvisit_counterทั้งหมด2107800
ขณะนี้มี: ผู้เยี่ยมชม, 2 bots online
Your IP: 23.20.165.182
 , 
Today: เม.ย. 20, 2018
หลักสูตรครู 4 ปี"ไม่ลงตัว"
เขียนโดย Administrator
วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฏาคม 2017 เวลา 09:19 น.
PDF พิมพ์ อีเมล
Share

          "รมว.ศธ." หารือ ทปอ.มรภ.เผยยังไม่ได้ข้อสรุปจะผลิตครู 4 ปีหรือไม่ ชี้หากไม่ลงตัวก็สามารถผลิตหลายระบบได้ เพราะสุดท้ายวัดกันที่ผลผลิต แจงมีการวัดผลแล้วคุณภาพทั้งเรียน 4 หรือ 5 ปี ไม่แตกต่างกัน แต่เรียน 5 ปีทำให้ผู้ปกครองและรัฐเสียงบมากกว่า 8 พันล้าน เตรียมจัดสัมมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร็วๆ นี้ ลั่นหลักสูตร 4 ปีไม่ใช่ข้อเสนอของ รมว.ศธ. แต่เป็นของ ส.ค.ศ.ท. 

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) 38 แห่ง โดยที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการผลิตครู เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชหัตถเลขาถึง มรภ.ให้เน้นการผลิตครูที่มีคุณภาพ และที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องการปรับระบบการผลิตครูจากเดิม 5 ปี ลดเหลือเพียง 4 ปี ตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เสนอ ซึ่งถือว่ายังไม่ได้ข้อสรุป แต่ที่ประชุมได้มีการอภิปรายข้อดี-ข้อเสียอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ตาม หากดูจากกรณีศึกษาในต่างประเทศจะพบว่า เมื่อระบบไม่ลงตัวก็สามารถมีการผลิตหลายระบบได้ เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องมาวัดกันที่ผลผลิต 

          ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีการนำเสนอผลการวิจัยของสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เกี่ยวกับการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี ซึ่งพบว่ามีจุดอ่อนที่เน้นเนื้อหา ไม่ใช่สมรรถนะ เด็กต้องเสียเวลาเรียนเพิ่มขึ้น 1 ปี โดยมีผลวิจัยมาเทียบเคียงว่า เด็กที่จบหลักสูตร 5 ปี กับ 4 ปี มีคุณลักษณะไม่แตกต่างกัน และจากข้อมูลการผลิตครูพบว่า ในแต่ละปีมีการผลิตครูถึง 5 หมื่นคน โดยมีค่าใช้จ่าย 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ฉะนั้นหากเด็กต้องเรียนเพิ่มขึ้น 1 ปีในหลักสูตร 5 ปี ทั้งเด็กและรัฐจะต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มกว่า 8 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าการผลิตครูขึ้นอยู่กับกระบวนการ โดยยกตัวอย่างการผลิตครูตามโครงการคุรุทายาท ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตครูที่เข้มข้นโดยใช้ระยะเวลาเพียง 4 ปี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าคิดในการนำมาพิจารณาถึงกระบวนการผลิตครูที่ชัดเจนต่อไป 

          "ผมขอยืนยันอีกครั้งว่าการปรับระบบการผลิตครูเหลือ 4 ปีนี้ ไม่ใช่ความต้องการหรือข้อเสนอของของผม แต่เป็นความต้องการของสภาคณบดีฯ ที่เสนอมาให้พิจารณา ดังนั้นเรื่องนี้กลุ่มวิชาชีพจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่ รมว.ศธ.เป็นผู้ตัดสินใจ เพราะผมไม่มีสิทธิ์ ส่วนที่ตั้งเป้าว่าระบบการผลิตใหม่นี้จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไปนั้น ขอยืนยันว่าระบบการผลิตครูที่ได้รับการพัฒนาใหม่นี้จะทันใช้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน เพราะหากตกลงไม่ได้และต้องมี 2 ระบบ ก็จะต้องไม่ทำให้ผู้เรียนหลักสูตร 5 ปีและ 4 ปีได้รับผลกระทบ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะจัดสัมมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทั้ง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทปอ.มรภ. ส.ค.ศ.ท. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุดต่อไป" รมว.ศธ.กล่าว

 

          ที่มา: www.thaipost.net