รับฟังความคิดเห็น 1579

รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.




กันยายน 2017


อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
27 28 29 30 31 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30


 

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวเพื่อประชาชน

 

แนะนำ
เชิญร่วม facebook กับ สป.
ร้องเรียน
ร้องเรียน สป.
ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์
คู่มือกฏหมาย
อากรนำเข้า
e-office
จรรยาข้าราชการ
แผนเตรียมความพร้อม 2558 แผยภาวะฉุกเฉิน ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
รายงานการไปราชการต่างประเทศ

 

ประชาสัมพันธ์
Teamwins
จริยธรรม สป.
 

WebAcc

1. การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์สะดวกต่อการค้นหา

1.

2. การจัดรูปแบบหน้าจอ(รูปภาพ ตัวอักษร และสี) มีความเหมาะสม

2.

3. ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์

3.

4. มีช่องทางการติดต่อสอบถามและข้อเสนอแนะ

4.

5.ความพึงพอใจโดยรวมของเว็บไซต์

5.


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3870
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้3842
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้29077
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว25554
mod_vvisit_counterเดือนนี้85551
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว139161
mod_vvisit_counterทั้งหมด1370019
ขณะนี้มี: ผู้เยี่ยมชม, สมาชิก, 3 bots online
Your IP: 54.224.210.130
 , 
Today: ก.ย. 23, 2017
คณบดี ม.พะเยาชี้ทั่วโลกผลิตครู 4 ปี ไทยใช้หลักสูตร 5 ปีแต่แต้ม PISA ร่วง
เขียนโดย Administrator
วันจันทร์ที่ 17 กรกฏาคม 2017 เวลา 14:10 น.
PDF พิมพ์ อีเมล
Share

17 กรกฎาคม 2560

 

          นายสมบัติ นพรัก คณบดีวิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาเห็นชอบในหลักการตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์ /ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เสนอให้กลับไปผลิตครูในหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี โดยให้ยกเลิกหลักสูตรผลิตครู 5 ปี นั้น ทำไมควรตระหนักเรื่องหลักสูตรครู 4 ปี เพราะความเป็นสากล เนื่องจาก ทั่วโลกส่วนใหญ่มีหลักสูตรผลิตครู 4 ปี แต่บางประเทศผลิตครู 3 ปี และปริญญาตรีควบโท 5 ปี ไม่มีประเทศใดในโลกที่ผลิตครู 5 ปีเหมือนไทย โดยประเทศที่ผลิตครูปริญญาตรี 3 ปี สำหรับหลักสูตรครูปฐมวัย และหลักสูตรครูปริญญาตรีควบปริญญาโท 5 ปี เช่น ฟินแลนด์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การสอบ PISA อันดับต้นๆ ส่วนกลุ่มประเทศอาเซียน คือสิงคโปร์ มีหลักสูตรครู 4 ปี มีผลการสอบ PISA ในปี 2558 ในกลุ่มการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ และการรู้เรื่องการอ่าน อันดับ 1 ของกลุ่มประเทศ ที่เข้าสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน

          "ไทยมีหลักสูตรผลิตครู 4 ปี ตั้งแต่ปี 2497-2546 และหลักสูตรครูปริญญาตรี 5 ปี ตั้งแต่ปี 2547 เรียนจบ และสอบบรรจุ ปี 2552 ถึงปัจจุบัน มีผลการสอบตั้งแต่ปี 2543, 2546, 2549, 2552, 2555 และ 2558 โดยคะแนน ผลสัมฤทธิ์การสอบลดลงทุกกลุ่ม เมื่อเทียบ กับนานาประเทศทั่วโลกที่มีผลสัมฤทธิ์การเรียนสูงสุด ล้วนแต่มีหลักสูตรผลิตครู 3 หรือ 4 ปีทั้งสิ้น การมีหลักสูตรครู 5 ปี เมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักสูตร 4 ปี ส่ง ผลให้เกิดความสูญเปล่าของผู้เรียนด้าน เวลา 1 ปี  คิดเป็นงบประมาณต่อหัวต่อคนประมาณ 100,000 บาท จากผู้เรียนปีละ 50,000 คน คิดเป็นเงินค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ 5 พันล้านบาท การสูญเสียโอกาส และเงินรายได้จากการทำงาน 1 ปี สำหรับผู้สอบบรรจุได้เป็นครูประมาณปีละ 10,000 คน อัตราเงินเดือน 15,050 บาท คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 150,500,000 บาท" นายสมบัติกล่าว

          นายสมบัติกล่าวอีกว่า ส่วนความเหลื่อมล้ำ ทางสังคม ระหว่างผู้เรียนหลักสูตรครู 5 ปี เมื่อเทียบกับผู้จบหลักสูตร 4 ปีสาขาอื่น ที่ต้องการเป็นครูหลังเรียนปริญญาโท 2 ปี ใช้เวลารวม 6 ปี ขณะที่ผู้เรียนครู 5 ปีโดยตรง ถ้าเรียนปริญญาโทอีก 2 ปี จะต้องใช้เวลาเรียนรวม 7 ปี นอกจากนี้ หากผู้เรียนหลักสูตรครู 5 ปี สอบครูไม่ได้ ต้องไปทำอาชีพอื่น จะได้เงินเดือนเท่ากับปริญญาตรี 4 ปีเท่านั้น แม้เงินเดือนปริญญาตรี 5 ปี จะมากกว่า เพียง 750 บาท การผลิตครู 4 ปี น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษา

          นายสมบัติกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ควรกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพครู โดยแยกใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพครูเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ผู้เรียนหลักสูตรครูปริญญาตรี 4 ปี ได้รับใบอนุญาตครูประจำชั้น สอนระดับปฐมวัย ประถม และมัธยมต้น หากเรียนปริญญาตรงตามสาขา หรือกลุ่มวิชาที่รับผิดชอบ จะได้รับใบอนุญาตฯ ครูประจำวิชาอีก 1 ใบ สอนมัธยมปลายได้ และกรณีมีใบอนุญาตฯ 2 ใบ ควรกำหนดเงินเพิ่มค่าใบอนุญาตฯ และ/หรือเข้าสู่วิทยฐานะได้เร็วกว่าปกติ เป็นต้น

          2.ผู้เรียนหลักสูตร 4 ปีสาขาอื่น และต่อปริญญาโททางวิชาชีพครู 2 ปี จะได้รับใบอนุญาตฯ ครูประจำวิชา สอนระดับมัธยมต้น และมัธยมปลาย 3.ผู้เรียนหลักสูตรครู 4 ปี ด้านอาชีวศึกษา ได้รับใบอนุญาตครูอาชีวศึกษา สอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ตามวิชาเอก 4.ผู้เรียนหลักสูตร 4 ปีสาขาอื่น และเรียนต่อปริญญาโททางวิชาชีพครู 2 ปี จะได้รับใบอนุญาตฯ ครูอาชีวศึกษา สอนระดับ ปวช.และ ปวส.นอกจากนี้ สิ่งที่ ต้องปรับควบคู่ไปด้วย คือเนื้อหาของหลักสูตร ที่ต้องเน้นสมรรถนะ 3 กลุ่ม ได้แก่ ความ เป็นครู ศาสตร์การสอน และประสบการณ์วิชาชีพครู เพื่อสร้างคุณค่า หรือจิตวิญญาณความเป็นครู รวมทั้งการเรียนรู้/ ความรู้ และทักษะ

          

          ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 18 ก.ค. 2560 (กรอบบ่าย)