รับฟังความคิดเห็น 1579

รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.




พฤศจิกายน 2017


อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
29 30 31 1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 1 2


 

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวเพื่อประชาชน

 

แนะนำ
เชิญร่วม facebook กับ สป.
ร้องเรียน
ร้องเรียน สป.
ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์
คู่มือกฏหมาย
อากรนำเข้า
e-office
จรรยาข้าราชการ
แผนเตรียมความพร้อม 2558 แผยภาวะฉุกเฉิน ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
รายงานการไปราชการต่างประเทศ

 

ประชาสัมพันธ์
Teamwins
จริยธรรม สป.
 

WebAcc

1. การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์สะดวกต่อการค้นหา

2. การจัดรูปแบบหน้าจอ(รูปภาพ ตัวอักษร และสี) มีความเหมาะสม

3. ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์

4. มีช่องทางการติดต่อสอบถามและข้อเสนอแนะ

5.ความพึงพอใจโดยรวมของเว็บไซต์


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้3434
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้2939
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้6373
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว25807
mod_vvisit_counterเดือนนี้74106
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว146869
mod_vvisit_counterทั้งหมด1634498
ขณะนี้มี: ผู้เยี่ยมชม, 3 bots online
Your IP: 54.80.60.91
 , 
Today: พ.ย. 20, 2017
จี้หา’โมเดลผลิตครู’ใหม่ ก่อนเคาะหลักสูตร 4-5 ปี
เขียนโดย Administrator
วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2017 เวลา 10:36 น.
PDF พิมพ์ อีเมล
Share

11 กันยายน 2560

 

         นายรัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) นครราชสีมา เปิดเผยถึงผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่องทิศทางการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพสู่การรับรองปริญญา ประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพแนวใหม่ จัดโดยคุรุสภา ที่โรงแรมตรัง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จากทั่วประเทศ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างมาตรฐานและประสบการณ์วิชาชีพครู เชิงสมรรถนะ ประกอบด้วย 1.ด้านความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา 2.การจัดการเรียนรู้ 3.คุณลักษณะความเป็นครู 4.ความผูกพันกับชุมชน ซึ่งคุรุสภาได้จัดทำมาตรฐานดังกล่าว โดยความเห็นพ้องต้องกันของกลุ่มประเทศอาเซียน ในอนาคตประเทศในกลุ่มอาเซียนจะใช้มาตรฐานครูเดียวกัน ตนคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยให้การแลกเปลี่ยนทั้งนักศึกษาและครูในกลุ่มประเทศอาเซียนเกิดขึ้นได้จริง 
              นายรัฐกรณ์กล่าวต่อว่า ส่วนการผลิตครู จะเป็น 4 ปี หรือ 5 ปี ซึ่งในการประชุมสภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) สมาชิกมีความเห็นต่างกัน ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยคณบดีกลุ่ม มรภ. กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รวมถึงคณบดีในกลุ่มมหาวิทยาลัยเดิมบางคนก็ไม่เห็นด้วย และเตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ใช้หลักสูตร 5 ปีต่อไปนั้น โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีการปฏิรูปการผลิตและพัฒนาครูทั้งระบบ แต่ไม่ควรมองแค่เรื่องจำนวนปี ควรทำวิจัยสร้างโมเดลการผลิตครูใหม่ให้ครอบคลุมทั้งบริบทประเทศไทย อาเซียน และสากล โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานวิชาชีพครู เมื่อได้โมเดลที่ดีแล้ว การจะปรับเปลี่ยนต้องให้สอดรับกับวงรอบการปรับหลักสูตรด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับนักศึกษา และการบริหารจัดการหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษา เนื่องจากหลักสูตรครู 5 ปี เพิ่งมีการปรับปรุงตามวงรอบ 5 ปี และเพิ่งรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2560 ดังนั้น หากจะมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรควรเริ่มใช้ในปี 2565 ซึ่งจะทำให้มีเวลาศึกษาวิจัยในการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ครบถ้วน ได้หลักสูตรใหม่ที่จะช่วยปฏิรูปการผลิตครู ปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคน พัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน