รับฟังความคิดเห็น 1579

รับฟังความคิดเห็น ตู้แดง ศธ.




ธันวาคม 2017


อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
26 27 28 29 30 1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31 1 2 3 4 5 6


 

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
รวมประกาศและคำสั่ง คสช.
จดหมายข่าวเพื่อประชาชน

 

แนะนำ
เชิญร่วม facebook กับ สป.
ร้องเรียน
ร้องเรียน สป.
ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์
คู่มือกฏหมาย
อากรนำเข้า
e-office
จรรยาข้าราชการ
แผนเตรียมความพร้อม 2558 แผยภาวะฉุกเฉิน ต้นทุนต่อหน่วยผลผลิต
รายงานการไปราชการต่างประเทศ

 

ประชาสัมพันธ์
Teamwins
จริยธรรม สป.
 

WebAcc

1. การจัดหมวดหมู่ของข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซต์สะดวกต่อการค้นหา

2. การจัดรูปแบบหน้าจอ(รูปภาพ ตัวอักษร และสี) มีความเหมาะสม

3. ท่านได้รับข้อมูล ข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์

4. มีช่องทางการติดต่อสอบถามและข้อเสนอแนะ

5.ความพึงพอใจโดยรวมของเว็บไซต์


mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้488
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้5757
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้14862
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว22287
mod_vvisit_counterเดือนนี้44645
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว114809
mod_vvisit_counterทั้งหมด1723928
ขณะนี้มี: ผู้เยี่ยมชม, 20 bots online
Your IP: 107.20.120.65
 , 
Today: ธ.ค. 14, 2017
แผนพัฒนา’แรงงานทักษะ’โจทย์ใหญ่ลงทุน’อีอีซี’
เขียนโดย Administrator
วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2017 เวลา 16:21 น.
PDF พิมพ์ อีเมล
Share

10 ตุลาคม 2560

 

          วัชร ปุษยะนาวิน
          กรุงเทพธุรกิจ
          แม้ว่ารัฐบาลจะทุ่มเททรัพยากรจำนวนมหาศาลในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาท พร้อมให้ สิทธิประโยชน์ดึงดูดการลงทุนสูงที่สุดในอาเซียน แต่โครงการดังกล่าว อาจสะดุดตอ หากขาด "แรงงานทักษะสูง" เข้ามาขับเคลื่อนอุตสาหกรรม และบริการ ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

          ปัญหาดังกล่าวกลายเป็น "ความท้าทาย" ของรัฐบาล เพราะการผลิตบุคลากรช่างเทคนิค และวิศวกรชั้นสูงจำนวนมากรองรับการลงทุนในอีอีซี ซึ่งจะต้องใช้เวลาดำเนินการ อีกทั้งต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ดังนั้นรัฐบาลจึงมอบหมายให้ "กระทรวงศึกษาธิการ" เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม สำนักงานคณะกรรมกรรมส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

          โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในฐานะหน่วยงานหลักได้หารือกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจัดทำ "ยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ปี 2560-2564) ขึ้นมาประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการ คณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีเป้าหมาย 7 ด้าน ได้แก่

          1. เป้าหมายเชิงคุณภาพ คือ ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในอีอีซี ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลรองรับความต้องการกำลังคนในอุตสาหกรรม 4.0 และภาคบริการ โดยดำเนินการภาคใต้ ความร่วมมือกับสถานประกอบการและหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วน

          2. เป้าหมายเชิงปริมาณ ได้แก่ 1. ผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาในสถานศึกษาจำนวน 149,875 คน ประกอบด้วย หลักสูตรระยะสั้น 94,580 คน หลักสูตร ปวช. 21,080 คน หลักสูตร ปวส. 27,095 คน หลักสูตรปริญญาตรี 7,120 คน 2. ผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาในศูนย์พัฒนาทักษะหรือ ศูนย์ประเมินและรับรองสมรรถนะเฉพาะทาง จำนวน 54,080 คน ประกอบด้วย หลักสูตรระยะสั้น 31,300 คน หลักสูตร ปวช. 8,845 คน หลักสูตร ปวส. 12,155 คน หลักสูตรปริญญาตรี 1,780 คน

          3. เป้าหมายการผลิตกำลังคนรองรับความต้องการกำลังคนในสาขาวิชา ที่สอดคล้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายจำนวน 57,875 คน

          4. การพัฒนาครู จำนวน 10,450 คน ประกอบด้วย ฝึกอบรม 4,000 คน ฝึกงานในสถานประกอบการ 6,000 คน ศึกษาต่อ 450 คน

          5.การพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการ 6,000 คน 6.การจัดหา ผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดเทคโนโลยี และนวัตกรรม 120 คน และ7. การจัดหาครูผู้สอน 240 คน โดยเป้าหมายทั้งหมดนี้ จะใช้งบประมาณสนับสนุน 619 ล้านบาท

          สำหรับยุทธศาสตร์ฉบับนี้ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ แผนระยะสั้น 3-6 เดือน จะดำเนินการวิเคราะห์ฐานข้อมูลของ กำลังการผลิตบุคลากร และความต้องการของภาคธุรกิจ จัดตั้งสำนักงานศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษใน จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา และจัดโครงการอบรมหลักสูตรระยะสั้นที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรม เป้าหมายของรัฐบาล

          แผนระยะปานกลาง1-2 ปี ได้แก่ พัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจ จัดตั้งศูนย์ผลิตและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรอาชีวศึกษา จัดตั้งศูนย์เฉพาะทางอุตสาหกรรม 4.0 และเซ็นทรัลแล็ป ยกระดับ คุณภาพการจัดการเรียนการสอนและการฝึกอบรมทักษะ พัฒนาศักยภาพของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา และพัฒนาครูฝึกในสถานประกอบการ

          แผนการดำเนินงานระยะยาว 3-5 ปีได้แก่ จัดระบบช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ในด้านสวัสดิการ ทุนการศึกษา และการ มีงานทำ Bench Mark ผู้สำเร็จการศึกษากับมาตรฐานสากล เพิ่มศักยภาพสถานศึกษา ให้เป็นสถานศึกษาเฉพาะทาง

          อย่างไรก็ตาม การที่จะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ จะต้องมีข้อมูล "ความต้องการกำลังคน" เชิงปริมาณและคุณภาพของภาคเอกชนในอีอีซี อย่างชัดเจน มีงบประมาณเพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น ห้องปฏิบัติการกลาง ห้องปฏิบัติการเฉพาะสาขา การพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศ เป็นต้น

          ต้องลุ้นกันต่อไปว่าที่สุดแล้ว รัฐจะเร่งผลิต "แรงงานทักษะ" ทันกับความต้องการหรือไม่ หากบริหารจัดการเรื่องนี้ไม่ดีพอ มูลค่าการลงทุนระดับหลาย แสนล้านที่รัฐคาดหวังจะผลักดันการเติบโต ทางเศรษฐกิจ (GDP) อาจจะอยู่แค่ในแผ่นกระดาษที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริง

          บรรยายใต้ภาพ 
          ประชาคม จันทรชิต

          ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ