วิสัยทัศน์ สป. 2561 : การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สโลแกน “หิวเมื่อไรก็แวะมา” อาจจะเปลี่ยนเป็น “หิวเมื่อไรก็ไลน์มา” ในอนาคตอันใกล้…
เมื่อมีธุรกิจบริการส่งอาหารเกิดขึ้นมากมายในช่วงหลัง
ทำให้เจ้าใหญ่ในตลาดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ต้องหาทางปรับตัวด้วยเช่นกัน
ก่อนหน้านี้จะเห็นว่ามีการร่วมมือกับเจ้าอื่นๆ เช่น Grab หรือ Line Man ในการส่งสินค้า
แต่จะพึ่งพาผู้อื่นตลอดไปมันก็คงไม่สะดวกสบายนัก
จะเป็นอย่างไรถ้า 7-Eleven ลงมาเล่นในตลาดเดลิเวอรี่ด้วยตัวเอง??

01-personel01

7-Eleven Delivery คืออะไร??
รายงานจากประชาชาติธุรกิจ ระบุว่าเบื้องต้นมีการทดลองใช้ในไม่กี่สาขา
และแม้ร้านค้าจะเปิด 24 ชั่วโมง แต่บริการเดลิเวอรี่
ยังจะทดลองใช้ในช่วง 6 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่มเท่านั้น
ขั้นตอนการใช้บริการ ลูกค้าในเขตที่กำหนด ต้องแอดไลน์ของร้าน 7-Eleven สาขานั้นเอาไว้
การสั่งของไม่ได้ใช้ระบบอะไรเป็นพิเศษ แต่ใช้วิธีการ “แชท” คุยกับพนักงานที่ดูแลแอคเคาท์ไลน์ของร้าน
ลูกค้าสามารถสั่งได้ทุกอย่างในร้าน ทั้งของใช้ ขนม อาหาร เครื่องดื่มชงสดใหม่ หรือให้พนักงานอุ่นอาหารไปให้เลยหรือไม่
ถ้าใครสั่งเกิน 100 บาท ก็แถมบริการส่งฟรีภายในเวลา 30 นาที
นอกจากนี้ยังสามารถเลือกจ่ายได้ทั้งเงินสดและแบบทรูวัลเลต (ซึ่งบริษัทก็เป็นเจ้าของระบบจ่ายเงินด้วยเช่นกัน)

02-personel01
จะเป็นอย่างไรถ้า 7-Eleven ลงมาเล่นในตลาดเดลิเวอรี่ด้วยตัวเอง??
นี่คือการตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่…
เราน่าจะคาดเดากันได้ไม่ยากว่า เทรนด์ของ “เดลิเวอรี่” เติบโตสูงมากในช่วงหลัง

เพราะคนรุ่นใหม่ชอบความสะดวกสบายกันมากขึ้น
บางครั้งคนทำงานออฟฟิศ ก็อยากจะนั่งทำงานต่อ หรือขี้เกียจออกไปซื้ออาหารกลางวันทาน ก็อาศัยสั่งออนไลน์
ในวันหยุด เมื่ออยู่บ้านแล้วก็อยากจะพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่อยากจะออกไปไหน ก็อาศัยสั่งอาหารมากินที่บ้านแทน
บริการส่งอาหาร ส่งของ หรือจ้างทำนู่นทำนี่ จึงผุดขึ้นมาแข่งกันเป็นจำนวนมาก
ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าปี 2559 ตลาดของธุรกิจส่งอาหารมีมูลค่า 23,500 ล้านบาท
พอปี 2560 มูลค่าตลาด 26,000-27,000 ล้านบาท
และในปี 2561 นี้ ก็น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 28,000-29,000 ล้านบาทแล้ว
อัตราการเติบโตสูงถึงปีละ 10-15%
ซึ่งทำให้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดตรงนี้อาจจะสูงถึง 50,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลย


ลองเทียบกับ “ธุรกิจร้านอาหาร”
ตลาดร้านอาหาร แม้จะมีมูลค่าถึง 390,000 ล้านบาท แต่ก็เติบโตขึ้นเพียง 2-4% ต่อปี
การเติบโตนี้เพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ และการเพิ่มขึ้นของประชากรในประเทศ

นั่นหมายความว่า “ธุรกิจส่งอาหาร” มีความต้องการใช้บริการเพิ่มขึ้น แถมยังมีธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาเปิดมากกว่า “ธุรกิจร้านอาหาร” อีกด้วย
เพราะรูปแบบการบริโภคของคนยุคใหม่ได้เปลี่ยนไปแล้วนั่นเอง

 

ที่มา : https://www.billionaireth.com/7eleven-delivery/